VIVA SEÑOR NOEMI!!!
Ave Maria Purissima,
Mga magulang ko’t mga kapatid taon-taon tuwing sasapit ang ika-23 ng Oktubre, ay ipinagdiriwang at sinasalubong ng Apostolic Catholic Church ang tunay at orihinal na kapanganakan ng ating panginoong Jesukristo.
Ang Tanda ng Santa Krus ipag-adya mo po kami Panginoon naming Diyos sa lahat ng aming mga kaaway at masasama, sa pangalan ng Diyos AMA, ANAK at ESPIRITU SANTO. Amen.
Mga magulang ko’t mga kapatid taon-taon tuwing sasapit ang ika-23 ng Oktubre, ay ipinagdiriwang at sinasalubong ng Apostolic Catholic Church ang tunay at orihinal na kapanganakan ng ating panginoong Jesukristo.
Pinapalaganap ito sa buong mundo ng Apostolic Catholic Church ang simbahang itinatag ng Diyos Espiritu Santo ang Mahal na Ingkong ang tunay na PETSA NG KAPANGANAKAN NG ATING PANGINOONG JESUKRISTO (OKTUBRE 23)
Dalawang libo’t pito (2007) taon na o higit pa ang nakalilipas mula ng isilang ang Dakilang Manunubos. Ngunit magpasahangang ngayon sa kabila nga maraming nananaliksik ukol dito ay hindi pa rin nila matiyak ang tunay na takdang araw at buwan ng kapanganakan ng ating Panginoon.
Tuwing ika-25 ng Disyembre, ang kristiyano sa buong daigdig ay makulay ng ginugunita ang dakilang pagsilang sa manunubos na Kristo, ang sugo buhat sa langit na magliligtas sa tao. Ngunit makatotohanan nga bang may pagsang-ayon ito sa tala ng tunay na kasaysayan? Na talaga bang isinilang ang Emmanuel ang Diyos na sumasa atin tuwing Disyembre 25 sa sabsaban ng mga hayop o pakulo’t patalastas lang ito para sa komersiyo’t hanapbuhay ng mga monopolyong negosyante sa daigdig ng ekonomiya?
Ang kuwento ng “Pagsilang” mahabang panahon na ang nagdaan ay hindi na matagpuan ang ganap na katotohanan dito, kung kailan nga ba Siya ipinanganak. Ang totoo niyan, nagkaugat na lang sa kultura ng iba’t ibang bansa ang mga ritwal ng pasko ngunit ang eksaktong tala ng kanyang kapanganakan ay hindi pa rin natatalos magpahanggang ngayon.
Subalit kung dapat ngang alalahanin ang dakilang araw na ito, bilang mga anak ng Diyos niyang mapagligtas, katulad kung papaano inaalala ang mga kapanganakan o kamatayan ay marapat lang marahil na malaman ng tao ang petsa ng tunay Niyang araw.
Mayroong ninunong ritwal sa kasaysayan ukol sa Disyembre 25, kung bakit itinakda ang araw ng Pasko ng Pagsilang Kay Jesus. Noong 345 A.D. ang Romanong Obispo Leberius ay nahirapang isalin sa pagkakristiyano ang mga pagano, ano pa’t ang Kristiyanismo ni Kristo na inatas sa mga alagad na gawing Kristiyano nga ang lahat ng kaugalian, aral kultura at sistema sa iisang pananampalataya; ang paggunita ng Norse Yule Festival at Roman Saturnalia sa loob ng huling buwan ng taon, ay itinakda ang kaarawan ng Manunubos na si Jesus upang burahin sa kaisipan ng tao ang paganong pagdiriwang na ito at sa halip ay gawing pagdiriwang sa puso at kaisipan ang tungkol sa dakila niyang Panginoon.
Hindi naman talaga Disyembre kung tutuusin ang kapanangakan ng Kristo sapagkat ayon sa ebanghelyo ni San Lukas nang isilang si Jesus ay marami ang mga pastol na nagbabantay ng kanilang mga tupa sa parang. Ang buwang ito ay nasa panahon ng taglamig at sa panahong ito ay walang nagpastol ng hayop sapagkat may niyebe o yelo sa Palestina. Kung atin pa ngang papansinin, ang mga tupa ay nasa kanilang mga kuwadra kapag panahon ng taglamig, ang buwan ng Disyembre. Kaya’t ang buwan ng Disyembre, sa Gregorian calendar ay hindi maaring siyang buwan ng kapanganakan ng ating Panginoon, sapagka’t magiging lihis ito sa katotohanan ayon sa talata ng banal na kasulatan.
At kung itutugma naman ang pahayag ni Dinisio Exigius, isang Romanong Monghe ng simbahan na sinubok baguhin ang kalendaryo ng panahon, ang Unang Siglo A.D. ay hindi umaakma sa Banal na Kasulatan.
Katulad ng maraming mga scholars ang pagpapalagay sa tunay na araw ng pagsilang ating Manunubos ay maituturing na mga palagay lamang ang maituturing nating pinakamaliit sa pagpapalagay na ito ay ang Mabuting Balita ni San Lukas, na ayon sa kanya ang pagkapanganak Kay Jesus ay noong unang itinakda ang batas sa Judea; ito ay humigit kumulang sa 6 o 7 B.C.
Dalawang libo’t pito (2007) taon na o higit pa ang nakalilipas mula ng isilang ang Dakilang Manunubos. Ngunit magpasahangang ngayon sa kabila nga maraming nananaliksik ukol dito ay hindi pa rin nila matiyak ang tunay na takdang araw at buwan ng kapanganakan ng ating Panginoon.
Tuwing ika-25 ng Disyembre, ang kristiyano sa buong daigdig ay makulay ng ginugunita ang dakilang pagsilang sa manunubos na Kristo, ang sugo buhat sa langit na magliligtas sa tao. Ngunit makatotohanan nga bang may pagsang-ayon ito sa tala ng tunay na kasaysayan? Na talaga bang isinilang ang Emmanuel ang Diyos na sumasa atin tuwing Disyembre 25 sa sabsaban ng mga hayop o pakulo’t patalastas lang ito para sa komersiyo’t hanapbuhay ng mga monopolyong negosyante sa daigdig ng ekonomiya?
Ang kuwento ng “Pagsilang” mahabang panahon na ang nagdaan ay hindi na matagpuan ang ganap na katotohanan dito, kung kailan nga ba Siya ipinanganak. Ang totoo niyan, nagkaugat na lang sa kultura ng iba’t ibang bansa ang mga ritwal ng pasko ngunit ang eksaktong tala ng kanyang kapanganakan ay hindi pa rin natatalos magpahanggang ngayon.
Subalit kung dapat ngang alalahanin ang dakilang araw na ito, bilang mga anak ng Diyos niyang mapagligtas, katulad kung papaano inaalala ang mga kapanganakan o kamatayan ay marapat lang marahil na malaman ng tao ang petsa ng tunay Niyang araw.
Mayroong ninunong ritwal sa kasaysayan ukol sa Disyembre 25, kung bakit itinakda ang araw ng Pasko ng Pagsilang Kay Jesus. Noong 345 A.D. ang Romanong Obispo Leberius ay nahirapang isalin sa pagkakristiyano ang mga pagano, ano pa’t ang Kristiyanismo ni Kristo na inatas sa mga alagad na gawing Kristiyano nga ang lahat ng kaugalian, aral kultura at sistema sa iisang pananampalataya; ang paggunita ng Norse Yule Festival at Roman Saturnalia sa loob ng huling buwan ng taon, ay itinakda ang kaarawan ng Manunubos na si Jesus upang burahin sa kaisipan ng tao ang paganong pagdiriwang na ito at sa halip ay gawing pagdiriwang sa puso at kaisipan ang tungkol sa dakila niyang Panginoon.
Hindi naman talaga Disyembre kung tutuusin ang kapanangakan ng Kristo sapagkat ayon sa ebanghelyo ni San Lukas nang isilang si Jesus ay marami ang mga pastol na nagbabantay ng kanilang mga tupa sa parang. Ang buwang ito ay nasa panahon ng taglamig at sa panahong ito ay walang nagpastol ng hayop sapagkat may niyebe o yelo sa Palestina. Kung atin pa ngang papansinin, ang mga tupa ay nasa kanilang mga kuwadra kapag panahon ng taglamig, ang buwan ng Disyembre. Kaya’t ang buwan ng Disyembre, sa Gregorian calendar ay hindi maaring siyang buwan ng kapanganakan ng ating Panginoon, sapagka’t magiging lihis ito sa katotohanan ayon sa talata ng banal na kasulatan.
At kung itutugma naman ang pahayag ni Dinisio Exigius, isang Romanong Monghe ng simbahan na sinubok baguhin ang kalendaryo ng panahon, ang Unang Siglo A.D. ay hindi umaakma sa Banal na Kasulatan.
Katulad ng maraming mga scholars ang pagpapalagay sa tunay na araw ng pagsilang ating Manunubos ay maituturing na mga palagay lamang ang maituturing nating pinakamaliit sa pagpapalagay na ito ay ang Mabuting Balita ni San Lukas, na ayon sa kanya ang pagkapanganak Kay Jesus ay noong unang itinakda ang batas sa Judea; ito ay humigit kumulang sa 6 o 7 B.C.
Maipapalagay pa rin sa nabanggit na Ebanghelyo ang panahon ni Haring Herodes kung saan ay iniutos niya ang pagpatay sa mga batang lalaki matapos niyang makausap ang tatlong pantas ng Diyos upang sambahin ang Mananakop na sina Melchor, Gaspar at Baltazar na sa pamamagitan ng isang napakagandang tala sa langgit ay pinagtagpo sila ng landas.
Si Cesar Augustus na unang nagtakda ng buwis sa panahon ni Cyrenius, ang Gobernador ng Syra ay isa pang itinuturing na palagay tungkol sa kanyang kapanganakan sa sumususog sa mga naunang pahayag, samantalang ang siyensiya (Science) ay nagsasabing si Jesus ay maaring ipinanganak noong ika-17 siglo dahil sa kanyang pagkatuklas sa pagkalinya ng mga planetang Jupiter at Saturn na naging isang napaka-liwanag na Tala sa Betlehem.
May mga nagsasabi naman na ang kapanganakan Niya ay pumapatak mula sa buwan ng Marso hanggang Mayo. Ngunit, ang panahong ito ay tagsibol na ang mga halaman ay nagsisimula pa lamang nag-usbong o nagdahon bagay na hindi pa rin panahon ng pagpapastol, sapagka’t wala pa rin makakain ang mga tupa. Mayroon pa ring nagsasabi at naniniwala na ang tunay na kapanganakan ng Panginoon ay nasa buwan ng Hunyo hanggang Agosto, ngunit ang panahong ito naman ay tag-init at walang makatatagal sa gitna ng parang na mag-pastol. Kung nagkakagayon ay posible na ang kapanganakan ng Mananakop ay ang buwan ng Setyembre, Oktubre o Nobyembre na sa panahon ng mga buwang ito ay katamtaman ang klima ng panahon mula sa tag-init patungo sa pag-lamig. Ating pag-aralan ang tatlong kalendaryong ginamit sa bawa’t kapanahunan na gaya ng sumusunod:
1. Lunar kalendar o Hebreong kalendaryo
2. Julian calendar
3. Gregorian calendar
Ang lunar na kalendaryo ay binubuo ng labindalawang buwan sa isang taon. Ang bawa’t buwan ay binubuo naman ng tatlumpong (30) araw. Kaya’t kung ating susuriin sa kalendaryong Lunar, ang isang taon ay binubuo ng tatlong daan at animnapung araw (360). Ito ay kinuha sa degrado o degree ng isang pabilog (circle). Ngunit, nang ito ay pag-aralan sa panahon ni Julius Cesar ng mga astronomong Romano at Griego, ang pag-ikot ng daigdig sa araw sa kanyang axes o orbit ay lumitaw na nagkakaroon ng tatlong daan at animnapu at limang araw (365) sa loob ng isang taon na siyang isang kumpletong pag-ikot sa araw. Nagsimulang gamitin ang Julian Calendar bilang parangal kay Emperador Julius Cesar sapagkat sa kanyang kapanahunan nagkaroon ng mga pagbabago ang kalendaryo Lunar. Dito nagsimulang binago ang mga pangalan ng mga buwan, at ang pag-daragdag ng mga araw sa ilang mga buwan sa karangalan ng mga nagtataglay ng mga pangalan ng mga buwan. Noon ang mga pangalan ng buwan ay tinatawag na MONOLUNA, ang ikalawa ay BILUNA, ang ikatlo ay TRI-LUNA, ang ika-apat ay QUADRI, ang ika lima ay QUITA, ang ikaanim ay HEXA, ang ikapito ay SEPTA, ang ikawalo ay OCTA, ang ikasiyam ay NONSA, ang ikasampu ay DESI, ang ikalabing isa ay DECIMONO at ang ikalabingdalawa ay DESI BI-LUNA o DODECA-LUNA.
Nang ito nga ay palitan ng pangalan sa Julian Calendar ay:
MONO-Januar (January) - sa karangalan ni Janus, Diyos ng pintuan at pasukan, isa sa mga Diyos ng paganong Roma.
BI-Februar (February) - sa karangalan ni Pueblo, Diyos ng araw ng mga Romanong pagano.
TRI-Marso (March) - sa karangalan ni Marte, ang Diyos ng digmaan ng mitolohiyang Romano.
QUADRI-April (April) - sa karangalan ni Aprodete, ang Diyos ng kagandahan at pag-ibig ng mitolohiyang Griego at Apollo ng mitolohiyang Romano.
QUINTA-Mayo (May) - sa karangalan ni Maiam diyosa ng paglaki sa mitolohiyang Romano, ina ni Kerkurio.
HEXA-Junio (June) - sa karangalan ni Juno, diyosa at reyna ng langit sa mitolohiyang Griego na siyang kabiyak ni Zeus, hari ng mga diyoses (na siyang Jupiter, Roman myth).
July - sa karangalan ni Julius Cesar emperador na kung kanino ipinangalan ang kalendaryong ito.
August - sa karangalan ni Augustus Cesar (ang dalawang buwang ito ay isiningit sa pagitan ng ikaanim at ikapitong buwan ng Lunar Calendar) na siyang kapalit ng Decimono at Dodeca.
SEPTA-Septiembre (September) - ibig sabihin ay ika pito pa rin ngunit lumalabas na ika siyam sa Julian Calendar.
OCTA-Octobre (October) - na ibig sabihin ay ikawalo pa rin ngunit siyang ika sampu sa Julian Calendar.
NONA-Nobiyembre (Nobember) - bagamat ika siyam sa Lunar Calendar ay naging ika labing isa sa Julian Calendar.
DESI-Disiyembre (December) - ika sampu sa Lunar Calendar na siyang ika labing dalawa sa Julian Calendar.
Ang kalendaryong ito ay iniiral mula sa panahon ni Julius Cesar hanggang noong taong 1580, hanggang buwan ng Sept., sapagkat nang sumapit ang panahon na ang Papa sa Roma na si Papa Gregorio ay muling nagkaroon ng pagsasaliksik ang mga astronomo sa utos ng Papa, at dahil sa masusing pagsusuri nila ay natuklasang ang araw pala ay lumalayo sa bawa’t taon ng ika apat na parte (1/4) ng isang araw sa loob ng dalawang taon at bumabalik sa dati niyang orbit ay nagkakaroon ng kabuuang isang araw, kaya sa tuwing ikaapat na taon, ang nagiging bilang ay 366 days. Dito natuklasan ang Gregorian Calendar na pinasimulan gamitin mula sa buwan ng Oktobre 1580 at dito nagkaroon ng pinakamaikling buwan ng Oktobre. Upang mapaugnay ang bilang ng mga araw ng mga buwan ng taon yaon sa (sign of the Zodiac) ang buwang ito ay binawasan ng sampung araw. Ang pagkakaayos ng buwan ng Oktubre noong 1580 ay ganito. 1-2-3-4-5-16-17-18-19-20- hanggang ika tatlumpu’t isa at sa calendaryong ito ay ipinagpatuloy din ang mga buwan na may 31 days, tulad ng Julian. Ang mga buwan na may 31 days ay ang January, March, May, July, August, October at December, ang idinagdag, sa Agosto at Oktobre ay kinuha sa buwan ng February na nagkaroon ng 28 days lamang at magiging 29 days kung leap year sapagka’t sa kanya idinagdag ang isang araw na napadagdag tuwing ikaapat na taon.
Bagaman ang kakristiyanuhan anuman ang sekta ay nagkakaisa sa pagdiriwang sa araw ng kapaskuhan o siyang inaaring araw ng kapanganakan ng ating Panginoong Jesukristo tuwing ika-dalawangpu’t-lima, 25th ng December (25th mr. Gregorian and Julian Calendar) subalit kung atin ngang pakasuriin ayon na rin sa banal na kasulatan, ang araw na ito ay lista sa katotohanan lubha pa’t kung atin palalawakin ang pagsusuri sa mga aklat ng karunungan o kaalaman, hal. sa Encyclopedia Britanica Volume 5 ay ganito ang nasasaad, “25th of December as birthday of Jesus is not scriptural - it was the saturnalian feast of the pagan Rome, Saturn who is one of the Goddess of Roman Myth. Due to the greatness of this day (25th of Dec.) the Roman cannot just forget it.”
Dala palibhasa ng kanilang (Romano) pagkilala sa kadakilaan ng araw nang kapistahan ni Saturno, ang ika 25th ng Disyembre ay inari na rin nilang kapanganakan ng ating Panginoon Jesukristo. Mula noon magpahanggang ngayon, tradisyon at kapaniwalaan ng Kakristiyanuhan ang araw na ito bilang kapaskuhan o Pascua na ibig sabihin ay kapayapaan ng Diyos at ng tao. Ibinabadya ng kapanganakan ng sanggol sa Belen, ay ang muling pag-uugnay ng Diyos at ng tao na nawala mula ng magkasala ang mga unang tao na lumabag sa kalooban ng Diyos. At ng isilang nga ang Panginoong Jesukristo ay muling nabalik ang ugnayang yaon sa siyang pakikipagpayapaan ng Diyos at ng tao.
Sa pagsusuri o pananaliksik sa aklat ng Zohjar at DZYAN (na ayon sa mga manunulat ng kasaysayan, ang mga ito raw ay siyang pinakakumpletong aklat ukol sa Diyos at pananampalataya, at sa kasaysayan ng sanlibutan at buong Universo), ang kapanganakan ng ating Panginoong Jesukristo ay ika-23 araw ng ika sampung buwan sa kapanahunan ng pagka-Emperador ni Augustus Cesar. Samakatuwid, kung ating pag-aaralan, maging sa calendaryong Julian at Gregorian, ang ika sampung buwan ay ang buwan ng Oktobre. Ayon sa talata ng kasulatan Lukas 2:1-7, noong kapanahunang iyon ay iniiral na ang Julian Calendar na bilang talaarawan ng mga tao.
Si Cesar Augustus na unang nagtakda ng buwis sa panahon ni Cyrenius, ang Gobernador ng Syra ay isa pang itinuturing na palagay tungkol sa kanyang kapanganakan sa sumususog sa mga naunang pahayag, samantalang ang siyensiya (Science) ay nagsasabing si Jesus ay maaring ipinanganak noong ika-17 siglo dahil sa kanyang pagkatuklas sa pagkalinya ng mga planetang Jupiter at Saturn na naging isang napaka-liwanag na Tala sa Betlehem.
May mga nagsasabi naman na ang kapanganakan Niya ay pumapatak mula sa buwan ng Marso hanggang Mayo. Ngunit, ang panahong ito ay tagsibol na ang mga halaman ay nagsisimula pa lamang nag-usbong o nagdahon bagay na hindi pa rin panahon ng pagpapastol, sapagka’t wala pa rin makakain ang mga tupa. Mayroon pa ring nagsasabi at naniniwala na ang tunay na kapanganakan ng Panginoon ay nasa buwan ng Hunyo hanggang Agosto, ngunit ang panahong ito naman ay tag-init at walang makatatagal sa gitna ng parang na mag-pastol. Kung nagkakagayon ay posible na ang kapanganakan ng Mananakop ay ang buwan ng Setyembre, Oktubre o Nobyembre na sa panahon ng mga buwang ito ay katamtaman ang klima ng panahon mula sa tag-init patungo sa pag-lamig. Ating pag-aralan ang tatlong kalendaryong ginamit sa bawa’t kapanahunan na gaya ng sumusunod:
1. Lunar kalendar o Hebreong kalendaryo
2. Julian calendar
3. Gregorian calendar
Ang lunar na kalendaryo ay binubuo ng labindalawang buwan sa isang taon. Ang bawa’t buwan ay binubuo naman ng tatlumpong (30) araw. Kaya’t kung ating susuriin sa kalendaryong Lunar, ang isang taon ay binubuo ng tatlong daan at animnapung araw (360). Ito ay kinuha sa degrado o degree ng isang pabilog (circle). Ngunit, nang ito ay pag-aralan sa panahon ni Julius Cesar ng mga astronomong Romano at Griego, ang pag-ikot ng daigdig sa araw sa kanyang axes o orbit ay lumitaw na nagkakaroon ng tatlong daan at animnapu at limang araw (365) sa loob ng isang taon na siyang isang kumpletong pag-ikot sa araw. Nagsimulang gamitin ang Julian Calendar bilang parangal kay Emperador Julius Cesar sapagkat sa kanyang kapanahunan nagkaroon ng mga pagbabago ang kalendaryo Lunar. Dito nagsimulang binago ang mga pangalan ng mga buwan, at ang pag-daragdag ng mga araw sa ilang mga buwan sa karangalan ng mga nagtataglay ng mga pangalan ng mga buwan. Noon ang mga pangalan ng buwan ay tinatawag na MONOLUNA, ang ikalawa ay BILUNA, ang ikatlo ay TRI-LUNA, ang ika-apat ay QUADRI, ang ika lima ay QUITA, ang ikaanim ay HEXA, ang ikapito ay SEPTA, ang ikawalo ay OCTA, ang ikasiyam ay NONSA, ang ikasampu ay DESI, ang ikalabing isa ay DECIMONO at ang ikalabingdalawa ay DESI BI-LUNA o DODECA-LUNA.
Nang ito nga ay palitan ng pangalan sa Julian Calendar ay:
MONO-Januar (January) - sa karangalan ni Janus, Diyos ng pintuan at pasukan, isa sa mga Diyos ng paganong Roma.
BI-Februar (February) - sa karangalan ni Pueblo, Diyos ng araw ng mga Romanong pagano.
TRI-Marso (March) - sa karangalan ni Marte, ang Diyos ng digmaan ng mitolohiyang Romano.
QUADRI-April (April) - sa karangalan ni Aprodete, ang Diyos ng kagandahan at pag-ibig ng mitolohiyang Griego at Apollo ng mitolohiyang Romano.
QUINTA-Mayo (May) - sa karangalan ni Maiam diyosa ng paglaki sa mitolohiyang Romano, ina ni Kerkurio.
HEXA-Junio (June) - sa karangalan ni Juno, diyosa at reyna ng langit sa mitolohiyang Griego na siyang kabiyak ni Zeus, hari ng mga diyoses (na siyang Jupiter, Roman myth).
July - sa karangalan ni Julius Cesar emperador na kung kanino ipinangalan ang kalendaryong ito.
August - sa karangalan ni Augustus Cesar (ang dalawang buwang ito ay isiningit sa pagitan ng ikaanim at ikapitong buwan ng Lunar Calendar) na siyang kapalit ng Decimono at Dodeca.
SEPTA-Septiembre (September) - ibig sabihin ay ika pito pa rin ngunit lumalabas na ika siyam sa Julian Calendar.
OCTA-Octobre (October) - na ibig sabihin ay ikawalo pa rin ngunit siyang ika sampu sa Julian Calendar.
NONA-Nobiyembre (Nobember) - bagamat ika siyam sa Lunar Calendar ay naging ika labing isa sa Julian Calendar.
DESI-Disiyembre (December) - ika sampu sa Lunar Calendar na siyang ika labing dalawa sa Julian Calendar.
Ang kalendaryong ito ay iniiral mula sa panahon ni Julius Cesar hanggang noong taong 1580, hanggang buwan ng Sept., sapagkat nang sumapit ang panahon na ang Papa sa Roma na si Papa Gregorio ay muling nagkaroon ng pagsasaliksik ang mga astronomo sa utos ng Papa, at dahil sa masusing pagsusuri nila ay natuklasang ang araw pala ay lumalayo sa bawa’t taon ng ika apat na parte (1/4) ng isang araw sa loob ng dalawang taon at bumabalik sa dati niyang orbit ay nagkakaroon ng kabuuang isang araw, kaya sa tuwing ikaapat na taon, ang nagiging bilang ay 366 days. Dito natuklasan ang Gregorian Calendar na pinasimulan gamitin mula sa buwan ng Oktobre 1580 at dito nagkaroon ng pinakamaikling buwan ng Oktobre. Upang mapaugnay ang bilang ng mga araw ng mga buwan ng taon yaon sa (sign of the Zodiac) ang buwang ito ay binawasan ng sampung araw. Ang pagkakaayos ng buwan ng Oktubre noong 1580 ay ganito. 1-2-3-4-5-16-17-18-19-20- hanggang ika tatlumpu’t isa at sa calendaryong ito ay ipinagpatuloy din ang mga buwan na may 31 days, tulad ng Julian. Ang mga buwan na may 31 days ay ang January, March, May, July, August, October at December, ang idinagdag, sa Agosto at Oktobre ay kinuha sa buwan ng February na nagkaroon ng 28 days lamang at magiging 29 days kung leap year sapagka’t sa kanya idinagdag ang isang araw na napadagdag tuwing ikaapat na taon.
Bagaman ang kakristiyanuhan anuman ang sekta ay nagkakaisa sa pagdiriwang sa araw ng kapaskuhan o siyang inaaring araw ng kapanganakan ng ating Panginoong Jesukristo tuwing ika-dalawangpu’t-lima, 25th ng December (25th mr. Gregorian and Julian Calendar) subalit kung atin ngang pakasuriin ayon na rin sa banal na kasulatan, ang araw na ito ay lista sa katotohanan lubha pa’t kung atin palalawakin ang pagsusuri sa mga aklat ng karunungan o kaalaman, hal. sa Encyclopedia Britanica Volume 5 ay ganito ang nasasaad, “25th of December as birthday of Jesus is not scriptural - it was the saturnalian feast of the pagan Rome, Saturn who is one of the Goddess of Roman Myth. Due to the greatness of this day (25th of Dec.) the Roman cannot just forget it.”
Dala palibhasa ng kanilang (Romano) pagkilala sa kadakilaan ng araw nang kapistahan ni Saturno, ang ika 25th ng Disyembre ay inari na rin nilang kapanganakan ng ating Panginoon Jesukristo. Mula noon magpahanggang ngayon, tradisyon at kapaniwalaan ng Kakristiyanuhan ang araw na ito bilang kapaskuhan o Pascua na ibig sabihin ay kapayapaan ng Diyos at ng tao. Ibinabadya ng kapanganakan ng sanggol sa Belen, ay ang muling pag-uugnay ng Diyos at ng tao na nawala mula ng magkasala ang mga unang tao na lumabag sa kalooban ng Diyos. At ng isilang nga ang Panginoong Jesukristo ay muling nabalik ang ugnayang yaon sa siyang pakikipagpayapaan ng Diyos at ng tao.
Sa pagsusuri o pananaliksik sa aklat ng Zohjar at DZYAN (na ayon sa mga manunulat ng kasaysayan, ang mga ito raw ay siyang pinakakumpletong aklat ukol sa Diyos at pananampalataya, at sa kasaysayan ng sanlibutan at buong Universo), ang kapanganakan ng ating Panginoong Jesukristo ay ika-23 araw ng ika sampung buwan sa kapanahunan ng pagka-Emperador ni Augustus Cesar. Samakatuwid, kung ating pag-aaralan, maging sa calendaryong Julian at Gregorian, ang ika sampung buwan ay ang buwan ng Oktobre. Ayon sa talata ng kasulatan Lukas 2:1-7, noong kapanahunang iyon ay iniiral na ang Julian Calendar na bilang talaarawan ng mga tao.
Sa ganitong pag-aaral at pagsusuri, di kaya natin masasabi nang buong katotohanan na ang kapanganakan nga ng ating Panginoong Jesukristo ay ika-dalawangpu at tatlong (23) araw ng Oktobre o ika sampung buwan ng tao?
Ang mga palagay na ito ay makatotohanang ibinunyag ng Diyos Espiritu Santo, ang Mahal na Ingkong, sa kanyang simbahang itinatag ang Apostolic Catholic Church sa National Shrine of Ina Poon Bato na matatagpuan sa 1003 North Avenue Edsa Veteran’s Village, Project 07, Quezon City sa pamumuno ng aming Mahal na Patriyarka sa Kanyang Kabanalan Patriarch Dr.+John Florentine Teruel, P.P. ay ipinagdiriwang ang tunay na kapanganakan ng ating Panginoong Jesukristo, ang Señor Noemi o ang Sto.Niño, tuwing sasapit ang ika-23 ng Oktubre. At ito po ay naka-online sa Justin.TV sa kanyang Official Website ng Apostolic Catholic Church www.acc-ingkong.com mula Oktubre 14-23, 2008 may Novena Masses, Programa ng kasaysayan ng Lahi, Señor Noemi Look-a-like Contest, hanggang sa pagsalubong sa Araw ng Pasko at Caracol. Maging ang mga ACC-INGKONG Block Rosary Crusaders dito sa Tacloban City Chapter, Leyte, Philippines ay ipinagdiriwang at sinasalubong ang araw na kapanganakan ng ating panginoong Jesukristo, ganun din naman sa lahat ng sulok ng mundo na kung saan ay nagpadala ang Mahal na Ingkong sa pamamagitan ng ating Mahal na Patriarka Dr. +Juan Florentino ng kanyang mga alagad o mga tinatakan ng Krus na puti sa noo upang ipalaganap ang kaganapan at mensahe ng Diyos Espiritu Santo ang Mahal na Ingkong, isabog ang kanyang pag-ibig at ipagsakatuparan ang kanyang plano.
Anupa’t ang Mahal na Ingkong ay walang sawa sa lahat ng kanyang pinagpala’t hinirang na ihayag ang hindi maunawaan ng tao. Kanya ngang winika, na ang taglamig sa mga huling buwan ng taon ay hindi maaring doon Siya ipinanganak sapagkat malinaw sa Santong Kasulatan na ang panahon ng tag-init ay naroon ang mga pastol maging ang mga hayop na sumasamba sa kanilang Panginoon sa sinilang sa sabsaban sa kawalan ng mapagpapahingahan.
Baguhin man ng mga talaan ng panahon, ang kalendaryo ng mundo, dagdagan man ito ng buwan katulad ng buwan ng Hulyo at Agosto na hinango sa kapangyarihan ng tao, si Julius at Augustus, ang huling buwan ay papatak pa rin sa taglamig kung saan ipinagdiriwang nga ang kapistahan ng pagan, bawat Disyembre ngunit ang Oktubre’y tunay na panahon ng tag-init pa at winika nga ng Mahal na Ingkong ang Ikatlong Persona ng Iisang Diyos, na ang araw ng ika-23 nito ay ang kapanganakan ng Miseyas.
Kung gayon, itala sa mensahe ng Diyos ang tungkol dito ay sinimulan na sa Kanyang sambayananan, ang simbahang kanyang tinatag ang Apostolic Catholic Church sa National Shrine of Ina Poon Bato ang paggugunita at pagdiriwang sa dakilang araw. Samantalang ang ika-25 ng Disyembre ay itinuring ng Mahal na Ingkong sa Kanyang mensahe na Araw ng pag-ibig, Banal na Pamilya nina Jesus, Maria at Jose.
Ang mga palagay na ito ay makatotohanang ibinunyag ng Diyos Espiritu Santo, ang Mahal na Ingkong, sa kanyang simbahang itinatag ang Apostolic Catholic Church sa National Shrine of Ina Poon Bato na matatagpuan sa 1003 North Avenue Edsa Veteran’s Village, Project 07, Quezon City sa pamumuno ng aming Mahal na Patriyarka sa Kanyang Kabanalan Patriarch Dr.+John Florentine Teruel, P.P. ay ipinagdiriwang ang tunay na kapanganakan ng ating Panginoong Jesukristo, ang Señor Noemi o ang Sto.Niño, tuwing sasapit ang ika-23 ng Oktubre. At ito po ay naka-online sa Justin.TV sa kanyang Official Website ng Apostolic Catholic Church www.acc-ingkong.com mula Oktubre 14-23, 2008 may Novena Masses, Programa ng kasaysayan ng Lahi, Señor Noemi Look-a-like Contest, hanggang sa pagsalubong sa Araw ng Pasko at Caracol. Maging ang mga ACC-INGKONG Block Rosary Crusaders dito sa Tacloban City Chapter, Leyte, Philippines ay ipinagdiriwang at sinasalubong ang araw na kapanganakan ng ating panginoong Jesukristo, ganun din naman sa lahat ng sulok ng mundo na kung saan ay nagpadala ang Mahal na Ingkong sa pamamagitan ng ating Mahal na Patriarka Dr. +Juan Florentino ng kanyang mga alagad o mga tinatakan ng Krus na puti sa noo upang ipalaganap ang kaganapan at mensahe ng Diyos Espiritu Santo ang Mahal na Ingkong, isabog ang kanyang pag-ibig at ipagsakatuparan ang kanyang plano.
Anupa’t ang Mahal na Ingkong ay walang sawa sa lahat ng kanyang pinagpala’t hinirang na ihayag ang hindi maunawaan ng tao. Kanya ngang winika, na ang taglamig sa mga huling buwan ng taon ay hindi maaring doon Siya ipinanganak sapagkat malinaw sa Santong Kasulatan na ang panahon ng tag-init ay naroon ang mga pastol maging ang mga hayop na sumasamba sa kanilang Panginoon sa sinilang sa sabsaban sa kawalan ng mapagpapahingahan.
Baguhin man ng mga talaan ng panahon, ang kalendaryo ng mundo, dagdagan man ito ng buwan katulad ng buwan ng Hulyo at Agosto na hinango sa kapangyarihan ng tao, si Julius at Augustus, ang huling buwan ay papatak pa rin sa taglamig kung saan ipinagdiriwang nga ang kapistahan ng pagan, bawat Disyembre ngunit ang Oktubre’y tunay na panahon ng tag-init pa at winika nga ng Mahal na Ingkong ang Ikatlong Persona ng Iisang Diyos, na ang araw ng ika-23 nito ay ang kapanganakan ng Miseyas.
Kung gayon, itala sa mensahe ng Diyos ang tungkol dito ay sinimulan na sa Kanyang sambayananan, ang simbahang kanyang tinatag ang Apostolic Catholic Church sa National Shrine of Ina Poon Bato ang paggugunita at pagdiriwang sa dakilang araw. Samantalang ang ika-25 ng Disyembre ay itinuring ng Mahal na Ingkong sa Kanyang mensahe na Araw ng pag-ibig, Banal na Pamilya nina Jesus, Maria at Jose.
Ang pagpapala ng Panginoon sa “Araw ng Pagsilang” ay ang alalahanin nating lahat kung bakit nagkatawang tao ang Diyos sa pamamagitan ng kanyang bugtong na Anak at hamunin ang lahat sa dakilang hangaring ito ng Maykapal, upang ang buong sankatauhan sa Kanyang mga biyaya’t pagpapala ay makapamuhay ng matuwid at banal, ng sa gayon ang buhay na walang hanggan ay makamit sa paraiso ng sangkalupaan.
Ave Maria Purissima,
Ang pagpapala, kapayapaan at pag-ibig ay suma-ating pong lahat mula sa kataas-taasang Diyos AMA, ANAK at ESPIRITU SANTO. Amen.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento